399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Công nghệ
  • Toyota sắp trình làng công nghệ ô tô tự lái Highway Teammate mới

Toyota sắp trình làng công nghệ ô tô tự lái Highway Teammate mới

Toyota đang thử nghiệm một công nghệ lái xe bán tự động hoàn toàn mới có tên là Highway Teammate và được trang bị trên các mẫu Leuxs GS trong dự án Mobility Teammate Concept. Công nghệ ô tô tự lái Highway Teammate dự kiến ​​sẽ ra mắt vào thời gian tới đây.

Toyota sắp trình làng công nghệ ô tô tự lái Highway Teammate mới

Lexus GS đã thử nghiệm công nghệ ô tô tự lái Toyota Highway Teammate

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phát triển công nghệ dựa trên việc coi mối quan hệ giữa người lái và phương tiện là hai người bạn đồng hành, quan sát và hỗ trợ lẫn nhau. Tuy vẫn đang trong quá trình phát triển nhưng Highway Teammate được đánh giá rất cao. Lexus GS thử nghiệm lần này được trang bị nhiều loại cảm biến, chẳng hạn như radar sóng milimet, cảm biến ánh sáng LIDAR và camera trên nóc xe. Các thiết bị này giúp xe "nhìn" được xung quanh 360 độ.

Toyota sắp trình làng công nghệ ô tô tự lái Highway Teammate mới

Toyota Highway Teammate

Công nghệ ô tô tự lái Highway Teamate thông minh giúp xe tăng tốc, tiến lên hợp lý và tự động phanh khi cần thiết. Trong một cuộc thử nghiệm gần đây trên Capital Autobahn, Lexus GS được trang bị công nghệ mới đã có thể điều hướng đường cao tốc và giao thông đông đúc một cách trơn tru. Trong khi đó, mọi thông tin giao thông đều được hiển thị trên màn hình trung tâm 12,3 inch ở chính giữa bảng đồng hồ, giúp người lái dễ dàng quan sát chuyển động của xe.

Toyota sắp trình làng công nghệ ô tô tự lái Highway Teammate mới

Người lái xe không cần điều khiển vô lăng

Các đồng nghiệp trên đường cao tốc được lập trình để xử lý các tình huống giao thông trên đường cao tốc, giao lộ đông đúc và đường địa hình. Người sử dụng có thể kích hoạt chức năng thông qua nút chức năng trên vô lăng. Hệ thống lái bán tự động sẽ điều khiển vô lăng, phanh và chân ga để đạt và duy trì tốc độ chính xác "giống như một người lái xe bình thường".

Trước đó, Mercedes đã giới thiệu công nghệ lái bán tự động tương tự như Highway Teammate của Toyota, có tên gọi là Steering Assist, trong gói Distronic Plus. Kỹ thuật này áp dụng cho W222 S-Class. Hệ thống Steering Assist có thể hỗ trợ xử lý tốt các tình huống trên đường cao tốc, vào cua và cân bằng làn đường. Tuy nhiên, công nghệ mới của Toyota hoạt động nhạy bén hơn. Đồng hành trên đường cao tốc có khả năng chuyển làn tốt và di chuyển an toàn trên những đoạn đường đông đúc.

Ngoài ra, người lái S-Class cần phải giữ tay trên vô lăng để điều khiển xe. Trợ lực lái thực hiện những điều chỉnh "ngầm". Còn với Toyota Lexus GS Highway Teammate, người lái có thể yên tâm rời tay khỏi vô lăng. Nói cách khác, Steering Assist hỗ trợ người lái, trong khi Highway Teammate có khả năng hoạt động độc lập. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hệ thống lái bán tự động của Toyota vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và Hệ thống Steering Assist của Mercedes đã có mặt trên thị trường.