Trang chủ »

Website kinh điển: xưa và nay

Website kinh điển: xưa và nay
(Ngày đăng: 14-02-2019 11:07:14)
Dù hầu hết chúng ta không nhận ra, nhưng trang chủ của những đại gia Internet như Amazon, Facebook và YouTube đều đã lột xác hoàn toàn so với thời điểm mới khai trương.

Tương tự, cũng gần như không một ai còn nhớ Google từng có dấu chấm than ở tên gọi “Google!” và chỉ sở hữu danh mục 25 triệu trang web, thay vì 25 tỷ trang web như số liệu mới nhất. Và bạn có biết rằng, đã có thời Amazon chỉ có hai màu đen – trắng với danh xưng “Tiệm sách lớn nhất Trái đất”.

Với tông màu đơn điệu và chú trọng vào chữ hơn là hình ảnh, thật khó tưởng tượng rằng chính những trang web tiền sử này đã trở thành những website sống động, phong phú mà hàng tỷ người vẫn ghé thăm mỗi ngày.

Trang chủ năm 1994 của Amazon trông hoàn toàn khác với giao diện chật ních ảnh hiện nay, dù vẫn có một số yếu tố “nhận dạng” của Amazon như phần giới thiệu của khách hàng.

Ngày nay, Amazon.com nhiều màu sắc hơn hẳn và bán đủ mọi sản phẩm, từ đồ trang trí nhà cửa cho đến đồ điện.
Mặc dù vậy, Giáo sư Russell Bealer của khoa Tương tác giữa người và Máy tính của Đại học Birmingham cho rằng, những thêm thắt về đồ họa ở các site chỉ “ngụy trang” cho một sự thật là phiên bản mới vẫn giữ lại nhiều đặc điểm của thiết kế gốc. Amazon chính là ví dụ điển hình của phong cách web cổ điển: “những đường link màu xanh được gạch chân và hầu hết là chữ, đồ họa đơn giản, không tinh vi”.
Trang chủ năm 1998 của Google rất khác với trang web tối giản mà chúng ta bắt gặp hiện nay. Dù phức tạp hơn nhưng nó lại chỉ có mỗi tính năng tìm kiếm, thay vì đủ loại dịch vụ đa dạng mà chúng ta đang dùng.ó thể kể tạm vài cái tên như mail, video, bản đồ và tin tức thời sự.
Giao diện Google hiện nay

Facebook vào năm 1994, khi Mark Zuckerberg chỉ hướng trang này tới các sinh viên đại học Harvard.

Giao diện ngày nay của Facebook vẫn rất đơn giản nhưng các trang trong đã có sự lột xác đáng kể: ngập tràn màu sắc, tất cả đều do người dùng tạo ra và chia sẻ với nhau.
MySpace khi mới ra mắt vào năm 2003
MySpace, mạng xã hội ra đời năm 2003 và từng được mệnh danh là trang web có lượng truy cập cao nhất thế giới, ngược lại, lại cho thấy một thiết kế website chuyên nghiệp top đầu có thể nhanh chóng thất sủng ra sao. Tập đoàn News Corp đã chi tới 580 triệu USD để mua lại mạng này vào đúng thời kỳ hoàng kim của MySpace (2005-2008). Nhưng giờ đây, giá của nó chỉ còn dao động quanh khoảng 35 triệu USD, bởi hàng triệu người dùng đã nhảy sang với Facebook.
MySpace vẫn tồn tại, nhưng lay lắt và chỉ còn là cái bóng của chính mình khi xưa. Số lượng thành viên hiện tại bị MySpace giữ kín như bưng, nhưng giới phân tích cho rằng nó khó qua được mốc 20 triệu.
Twitter tại thời điểm năm 2006, khi mới khai trương không lâu, với logo màu xanh lá cây lạ mắt và phông nền trắng đơn giản, khác xa với tông màu xanh da trời và biểu tượng hình chim sành điệu hiện nay. Khi xưa, tên gọi chính xác của Twitter chỉ là “Twttr”. Còn ngày nay, dù người dùng vẫn có thể nhắn SMS lên Twitter để cập nhật tài khoản, nhưng hầu hết các thành viên đều đăng nhập qua đường ứng dụng hoặc PC.
Giao diện Twitter ngày xưa với tông xanh lục lạ mắt
Và giao diện theo tông xanh da trời sành điệu hiện nay.
Trọng Cầm (Theo DailyMail)