Trang chủ »

Trách nhiệm của các công ty sản xuất quạt công nghiệp

Trách nhiệm của các công ty sản xuất quạt công nghiệp
(Ngày đăng: 14-02-2019 09:53:57)
Mới đây, tôi đã nhìn thấy một nữ công nhân đang làm việc tại xí nghiệp lắp ráp điện tử của doanh nghiệp (DN) nước ngoài bị quấn toàn bộ mái tóc vào chiếc quạt công nghiệp đang vận hành hết cỡ. Hậu quả là toàn bộ phần da đầu của cô gái đã bị bóc ra, sưng phồng, hết sức đau đớn! Tai nạn xảy ra được gần 1 tháng nhưng đến nay sức khỏe của người bị nạn vẫn chưa thể bình phục

Từ chuyện đó các cơ sở sản xuất quạt công nghiệp, không thể không nhắc lại những con số mà một cố vấn cao cấp về bảo vệ người lao động, Ban An toàn lao động Bộ LĐTB-XH đã đưa ra: Năm 2005 có 495 công nhân tử vong trong quá trình làm việc; năm 2006, con số này đã tăng lên 536 người, 1.142 trường hợp bị thương tích nghiêm trọng, 23.000 bệnh nhân liên quan đến nghề nghiệp… Theo Bộ LĐTB-XH, trên thực tế con số này có thể cao gấp nhiều lần, gây tổn thất khoảng 4% - 5% GDP.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho số vụ tai nạn lao động tăng nhanh. Đó là tốc độ công nghiệp hóa của chúng ta đi quá nhanh, trong khi nguồn lao động có tay nghề chưa đáp ứng được nhu cầu. Rất khó có thể bắt một cô gái quê, “chân lấm tay bùn” vừa mới vào công ty đã có thể ngồi chuyền đúng với số giờ lao động quy định, hoặc tuân thủ tuyệt đối về an toàn lao động, mà cần phải có thời gian. Nói cách khác, chúng ta phải đào tạo quạt công nghiệp họ để trở thành một công nhân chuyên nghiệp… Việc đó thuộc về trách nhiệm xã hội (TNXH) của người sử dụng lao động.

Trở lại với hàng loạt vấn đề nổi cộm trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây, điển hình như vụ sữa có dính chất melamine. Có thể khẳng định, không một DN sản xuất quạt công nghiệp trong nước nào có thể ngờ rằng, nguồn nguyên liệu họ sử dụng để chế biến sản phẩm lại có melamine. Người tiêu dùng lại càng không thể tưởng tượng vì sao lại có melamine trong sữa – một loại thực phẩm không thể thiếu để nâng cao thể trạng, trí tuệ cho con em mình. Vấn đề đặt ra ở đây là khi sự vụ xảy ra thì thái độ ứng xử của DN ra sao, bình tĩnh giải quyết hay là chạy trốn trách nhiệm?

Trong cuộc chạy đua để bảo vệ thương hiệu thoát khỏi “cơn bão melamine”, những DN làm ăn đàng hoàng, có trách nhiệm đã tìm cách chứng minh “sự trong sạch” của sản phẩm, nhằm trấn an tâm lý hoang mang của đại đa số người tiêu dùng thông qua các kết quả kiểm định. Nhưng bên cạnh đó, không ít “can phạm” trong vụ này lại chỉ tìm cách đối phó với cơ quan chức năng và giới truyền thông. Đã có một số DN, mặc dù các đối tác khai rằng đã cung cấp hàng tấn nguyên liệu sữa Trung Quốc nhưng khi lực lượng chức năng kiểm tra thì trên hóa đơn lại không thể hiện cụ thể nguồn gốc, xuất xứ của lô hàng quạt công nghiệp. Là những phóng viên đang quan sát về vụ việc này, chúng tôi đã nhìn thấy rất rõ việc chạy trốn trách nhiệm của một số DN với người tiêu dùng. Đây là một điều khó có thể tha thứ!

Theo chúng tôi, TNXH không phải chờ đến khi lớn mạnh thì DN mới thực hiện mà nó cần phải được vun đắp, bồi bổ qua năm tháng. Thực chất của vấn đề chính là lương tâm, là trách nhiệm của DN đối với chất lượng sản phẩm và với người lao động. Sẽ không thể có chuyện cây kim may đâm thẳng vào bàn tay người công nhân nếu như máy may được trang bị thêm một thiết bị quat cong nghiep che chắn chỉ với 10.000 đồng. Còn với vụ sữa, người tiêu dùng sẽ không bị rơi vào tình trạng khủng hoảng thông tin, nếu tất cả DN đều đứng ra cam kết với cơ quan chức năng, giới truyền thông về chất lượng sản phẩm… TNXH của DN tại các nước đang phát triển là vấn đề sống còn của một thương hiệu. Điều này đồng nghĩa, trong nền kinh tế toàn cầu, DN không chỉ tự chịu trách nhiệm trước chất lượng sản phẩm mà còn phải có TNXH đối với người tiêu dùng và người lao động nhằm đảm bảo sự công bằng trong thương mại.