Trang chủ »

Những vất vả của người dạy trẻ bị bệnh tự kỷ

Những vất vả của người dạy trẻ bị bệnh tự kỷ
(Ngày đăng: 14-02-2019 09:55:45)
Biết làm sao đây khi một đứa trẻ bị tự kỷ không biết nhai, nghịch phá, thích bạo lực,... ? Giáo viên dạy trẻ tự kỷ cho rằng chỉ có sự quan tâm, chăm sóc thật tình với tình yêu thật lòng với các cháu và kỹ năng sư phạm thì mới có thể dạy được các bé mắc bệnh tự kỷ.

Theo cô giáo Trần Thị Dung, giám đốc một trung tâm dạy trẻ tự kỷ ở thành phố Thanh Hóa, mỗi trẻ biểu hiện bệnh theo từng thể nặng nhẹ khác nhau. Có trẻ không thích vận động, hay khóc lóc, có trẻ lại suốt ngày nhảy lên, đâm đầu vào tường, có trẻ đụng tí là đánh bạn, có trẻ thâm trầm không chịu nói... Điểm chung của tất cả các em là thiếu hụt kỹ năng tương tác xã hội.

Theo giám đốc của một trung tâm dạy các bé tự kỷ thì các bé bị tự kỷ sẽ có các dấu hiệu khác thường khác nhau, có bế thì thích la hét, bạo lực, có bé thì thích trầm ngâm một mình, có đứa thì suốt ngày nghịch phá chạy nhảu,... nhưng nói chung tất cả điều có điểm chung là cực kì kém trong giao tiếp và tương tác xã hội với những người xung quanh.

Có lần co Dung dạy một bé tự kỷ từng bị ám ảnh bời hành vi bạo lực, chỉ cần các cô giáo có hành vi do tay là bé rất sợ hãi với các biểu hiện ôm đầu, co rúm và  bất hợp tác. Đây là dấu hiệu cho thấy bé đã từng bị đánh rất nhiều nên đâm ra sợ hãi các hành động trên.

Để xóa bỏ được rào chắn này thì các cố phải hết sức yêu thương và dỗ dành bé, sau hơn 1 tuần thì bé đã hết các biểu hiện trên và còn chủ động hòa nhập với các bạn xung quanh. Hay một năm trước cô gặp phải một bé có hành vi bạo lực, khi nào không vừa ý é lao vào đánh bạn, húc vào bụng cô giáo. Để xử lý hành vi này thì mỗi lần bé có dâu hiệu bạo lực thì cô Dung lại cầm bàn tay bé nhẹ nhàng vuốt ve mà nói những lời nhẹn nhàng như "Minh Đức yêu bạn lắm, Đức không đánh bạn đâu". (bé này tên Đức), sau hơn 4 tháng thì bé đã hết hành vi bạo lực

Dạy chữ cho các bé tự kỷ cũng vất vả không kém, như trường hợp hợp của bé Đức trên thì để cho bé biết tô hình vuông, hình tròn cũng mất hết 3 tháng. Riêng chuyện viết chữ  thì mỗi ngày cô kèm 1  tháng thì  hơn 1 tuần bé mới biết viết 1  chữ. Theo cô Dung giám đốc trung tâm chăm sóc các bé tự kỉ thì các bé càng được cang thiệp sớm và  đúng cách thì khả năng lành bệnh và hòa nhập càng cao. Nhiều trẻ tự kỷ sau này vẫn đi học, vào đại học bình thường còn có bé  phát triển được tài năng thiên bẩm của mình.

Rồi có nhiều bé bị bệnh tự kỷ khác như bé Thiên An không biết mình là ai, tên gì cũng chẳng có khả năng tiếp xúc với mọi người xunh quanh bằng ánh mắt, lời nói, tiếng động, hay có bé lại có thói quen bốc phân sau khi vệ sinh, các cô phải vất vả cực khổ lắm để dọn dẹp tàn cuộc. Những với tình yêu thương và lòng yêu nghề với các phương pháp trong giáo án và tự mầy mò phát triển thêm nên các cô đã dần dần giúp các bé quay trở lại với tâm sinh lý bình thường.

Với nhiều năm dạy trẻ bị bệnh tự kỷ, Các cô giáo tâm sự những điều kể trên chỉ là điều nhỏ nhặt trong nghề. Điều khiến các cô buồn nhất là thái độ tránh né của xã hội của một số gia đình có con mắc bệnh này. Nhiều người còn tránh né và cảm thấy xấu hổ khi sợ người ta biết con mình mắc căn bệnh này. Nhiều gia đình còn phó mặc cho các cô giáo và không dạy dỗ các cháu tai nhà dù đã được hướng dẫn ky năng. Điều này làm công việc trở nên khó khăn hơn khi các bé đã bệnh nay càng nặng hơn