Trang chủ »

Mặt tiêu cực của những chiếc xe đẩy hàng trên đường

Mặt tiêu cực của những chiếc xe đẩy hàng trên đường
(Ngày đăng: 14-02-2019 09:49:49)
Nói về mặt tích cực của những chiếc xe đẩy hàng bán áo quân, đồ ăn, nước uống, trái cây,… trên đường thì hầu như ai cũng biết. Nhưng đi song song với nó là những mặt tiêu cực mà không phải ai cũng biết. Dù vậy việc những chiếc xe đẩy hàng đi trên đường vẫn luôn luôn ám ảnh những người đi đường vào giờ cao điểm.

Xe đẩy hàng rẻ đẹp

Nói về mặt tích cực của những chiếc xe đẩy hàng là nó tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc thuê mặt bằng, dọn dẹp hay có thế luồng lách vào những ngõ hẹp với diện thích nhỏ hẹp. Tuy nhiên, xét về mặt tiêu cực thì nó lại là nổi ám ảnh cho ngươi đi xe vào giờ cao điểm, nhưng vụ tắt đường,… và rất nhiều mặt tiêu cực khác.

11h trưa. Trời nóng như đổ lửa. Tại ngã tư Quốc Tử Giám - Tôn Đức Thắng - Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội, dòng người và xe ken chặt, nhích từng tí một. Đèn xanh, dòng người và xe tưởng sẽ thoát nhanh hơn, ai ngờ, tất cả lại bị khựng lại bởi phía trước có hai chiếc xe đẩy chất đầy quần áo. Có lẽ hàng được xếp cao và nặng nên hai người phụ nữ nhỏ bé cũng không thể đẩy cho xe đi nhanh được. Nhiều người bắt đầu tỏ vẻ bực bội, ném cái nhìn không thiện cảm về phía hai phụ nữ đẩy xe kia.

Mấy năm gần đây, Hà Nội bắt đầu xuất hiện một hình thức kinh doanh mới, đó là sử dụng những chiếc xe đẩy hàng, từ quần áo đến đồ ăn thức uống, hoa quả, các loại giày dép…

Người đẩy xe không chỉ bán hàng trên phố mà còn có thể len lỏi vào các ngõ ngách chật chội. Vì hầu hết là những loại hàng rẻ tiền nên chủ yếu phục vụ tầng lớp bình dân. Người bán hàng phần đông là những phụ nữ ở nông thôn ra, khi bán hàng có thể nói thách gấp hai, gấp ba lần. Còn hàng hóa trên xe đẩy là hàng bán thuê rồi hưởng theo doanh thu mỗi ngày.

Về góc độ kinh doanh, đương nhiên người bán hàng sẽ có lợi bởi không cần thuê cửa hàng và hàng có thể mang tận vào những ngõ có chiều rộng 2 mét. Nhưng mặt tiêu cực của hình thức kinh doanh này thì ai cũng thấy rõ. Những chiếc xe đẩy không chỉ làm nhếch nhác bộ mặt đô thị mà rõ ràng nó còn ảnh hưởng tới giao thông trật tự.

Dù đẩy xe dưới lòng đường, trong ngõ hay đậu trên vỉa hè, chúng đều choán một phần diện tích đi lại của người khác. Tình trạng này diễn ra không chỉ ở các quận trung tâm, có lưu lượng người tham gia giao thông đông mà ở cả những quận, huyện xa hơn, nơi có số dân thu nhập thấp chiếm số đông.

Báo cáo của liên ngành Công an và Giao thông thành phố Hà Nội cho thấy, trong thời gian qua, thực hiện quyết định của thành phố, các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì việc cấm bán hàng rong, xe đẩy tại 65 tuyến phố và 48 khu di tích lịch sử, văn hóa. Đồng thời, triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo liên ngành Công an và Giao thông về giải quyết chợ cóc, chợ tạm.

Với rất nhiều cố gắng, lực lượng liên ngành đã kiểm tra và xử phạt hơn 140.000 trường hợp chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, bán hàng rong, xe đẩy, thu gần 27 tỷ đồng. Rõ ràng, số tiền phạt vi phạm hành chính trên đã phản ánh một thực tế, các cơ quan hữu quan cũng đã vào cuộc nhằm lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường.

Là Thủ đô của cả nước, nhiều người luôn mong Hà Nội khang trang, sạch đẹp và văn minh. Để làm được điều này, không chỉ cần mọi người dân nâng cao ý thức trong việc giữ gìn trật tự đô thị mà còn cần sự quyết liệt của những người lãnh đạo thành phố. Cùng với nó là sự chung sức của các cấp, các ngành hữu quan.

Việc xử lý vi phạm là cần thiết nhưng chưa đủ mà còn phải mạnh tay và thường xuyên hơn. Không để xảy ra tình trạng phạt thì vẫn phạt mà những sai phạm thì vẫn tồn tại bởi nếu làm nửa vời như thế thì sẽ còn tái diễn cảnh nhếch nhác hàng rong, xe đẩy, ảnh hưởng lớn đến môi trường và trật tự đô thị của thành phố