Trang chủ »

Hoạt động taxi tải đang bị… thả

Hoạt động taxi tải đang bị… thả
(Ngày đăng: 14-02-2019 09:55:05)
Trong khi hoạt động taxi chở khách thường xuyên được cơ quan Thanh tra giao thông vận tải các cấp và nhiều lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông kiểm tra, xử lý thì taxi tải lại đang được… thả.

Không đồng hồ tính cước, không lôgô biển hiệu và “chém” với giá trên trời dù khách hàng gọi điện đến tổng đài yêu cầu xe. Đó là một trong những biểu hiện tiêu cực của hoạt động taxi vận tải nội địa ở Hà Nội hiện nay. Trong khi hoạt động taxi chở khách thường xuyên được cơ quan Thanh tra giao thông vận tải các cấp và nhiều lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông kiểm tra, xử lý thì taxi tải lại đang được… thả.

“250.000đ cho 4km đầu tiên”, anh Nguyễn Hùng Việt không tin vào tai mình khi nghe người lái xe cho biết cái giá phải trả khi thuê dịch vụ taxi tải của Công ty T.V. Hoài nghi, anh gọi điện đến tổng đài của công ty này và được nhắc lại, “đúng thế. Từ km thứ 5 trở lên, anh trả 20.000đ/km”. Thế nhưng khi hỏi căn cứ để tính cước, tính số km thì nhân viên tổng đài lại bảo anh đi hỏi lái xe.

vận chuyển nội địa

Anh Việt làm theo hướng dẫn thì lái xe bảo, anh ta ước lượng là 17km. Khi anh Việt cương quyết đòi phải cho xem đồng hồ tính cước thì lái xe này thành thật, anh ta chỉ là người lái thuê. Trên xe không có đồng hồ tính cước, bảng giá… 17km là quãng đường anh ta ước lượng vậy thôi.

Đến lúc này, anh Việt mới ngã ngửa rằng mình gọi điện đến tổng đài hãng taxi tải nhưng lại bị đi taxi “dù”. Tra cứu thông tin của các hãng taxi tải khác, anh Việt thấy họ đưa ra các mức giá: 140.000đ/ 4km đầu; 150.000đ/4 km đầu… chứ không ở đâu đưa ra mức giá 250.000đ/4km như anh gặp phải.

Không chỉ anh Việt mà còn một số người khác cũng rơi vào tình cảnh này. Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, theo quy định hiện hành, taxi tải cũng phải có đồng hồ tính cước, lô gô taxi giống taxi chở khách. Tuy nhiên, hiện nay lại đang có tình trạng một số xe taxi tải không đeo biển, không đồng hồ tính cước. Khi khách có nhu cầu gọi điện đến tổng đài của các hãng taxi tải, hãng này sẽ điều xe loại có tải trọng phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Để không xảy ra những khúc mắc, khách hàng nên thỏa thuận trước khi sử dụng dịch vụ taxi tải. Thực tế, đa số người tiêu dùng khi gọi điện đến tổng đài của hãng taxi đều rất tin tưởng hoạt động taxi của những doanh nghiệp này tuân thủ đúng các quy định hiện hành. Với cách nghĩ, đi bao nhiêu, đồng hồ tính cước sẽ tính bấy nhiêu nên anh Việt mới rơi vào tình cảnh bị ép giá, ép số km như nêu ở trên.

Chúng tôi được biết, sau khi hãng Thành Hưng cho ra đời loại hình taxi tải cách đây hơn 10 năm, đến nay hoạt động này đã nở rộ. Không chỉ đưa ra dịch vụ taxi vận chuyển nội địa đơn thuần, nhiều doanh nghiệp còn đưa ra những hình thức hoạt động: chuyển nhà, chuyển văn phòng trọn gói; dọn nhà trọn gói… Thế là, cùng với giá cước vận tải, hoạt động này còn cộng thêm công mang vác, đóng gói… Chính bởi nhiều chi phí cộng lại nên dễ bị nhập nhèm. Không ít khách hàng bị “dính” đòn này.

Mặc dù dịch vụ vận tải taxi tải khá phát triển nhưng theo ông Hoàng Văn Mạnh, Thanh tra giao thông ít kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này. Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, khách hàng, lực lượng này sẽ xem xét để có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh.

Lời khuyên của ông Mạnh cho khách hàng sử dụng loại hình dịch vụ này là nên yêu cầu bấm đồng hồ tính cước; thỏa thuận giá.

Cũng giống như loại hình taxi chở khách, taxi tải ra đời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát hoạt động này phải thường xuyên chứ không thể vì số lượng nó quá ít (so với taxi chở khách) mà ngành chức năng “quên”.