399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Độc hại sơn móng tay tự nứt

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, cách làm đẹp cho móng bằng sơn tự nứt rất độc hại ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người.

Đến một cửa hàng tên D.L. chuyên bán nước sơn móng tay trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5, TP.HCM), chúng tôi được cho xem các loại màu sơn tự nứt mà theo nhân viên, chúng được nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc, có giá từ 45.000 - 190.000đ/lọ. Người bán hướng dẫn: Trước tiên, sơn một lớp nền cho móng bằng sơn bóng, sơn dưỡng hoặc các loại sơn màu móng thông thường, nhưng để màu móng nổi bật nên chọn màu rực rỡ, nhũ, sần, chuyển màu. Sau khi sơn nền đã khô, chỉ cần phủ một lớp sơn tự nứt là đã có bộ móng độc đáo

.
Điều đáng bàn là, hiện nhiều chị em tự mua các loại sơn này ở ngoài chợ với giá rẻ để làm đẹp tại nhà mà không quan tâm tới chất lượng, xuất xứ.

TS-BS Lê Ngọc Diệp, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, cũng giống như các loại sơn khác, các loại sơn nứt chứa rất nhiều hóa chất độc hại. Hầu hết các loại sơn móng tay nứt rẻ tiền bán trên thị trường đều chứa hóa chất để giúp sấy khô, bóng và bám dính lâu dài. Các hóa chất trong sơn móng tay bao gồm dibutyl phthalate, formaldehyde, aceton… có thể gây rất nhiều vấn đề về sức khỏe như ung thư, các bệnh tim mạch, các vấn đề về sinh sản, các bệnh tuyến giáp và dị ứng.

Ngoài ra, việc sử dụng chất tẩy sơn móng tay (aceton) sẽ làm cho móng bị khô, mất độ bóng và làm hư da khi tiếp xúc nhiều. Tệ hơn, người tiếp xúc với aceton thường xuyên như nhân viên tiệm nail, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hệ miễn dịch, tổn thương gan và đường tiêu hóa.

TS-BS Lê Ngọc Diệp khuyến cáo: Chị em nên chọn sản phẩm sơn móng của các hãng lớn, có uy tín. Như vậy, sơn móng tay có chất lượng cao, ít chất độc hại hơn và các thành phần cũng được ghi rõ ràng trên nhãn mác. Khi sơn hoặc triệt lông móng nên chọn chỗ thoáng mát, tránh hít phải các hợp chất dễ bay hơi. Không nên sơn móng tay thường xuyên hoặc thay đổi màu sơn liên tục để giảm lượng tiếp xúc với các hóa chất độc hại. Thường xuyên massage móng tay với dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân, ô liu để móng bóng, khỏe hơn.