Trang chủ »

Khó khăn trong việc dạy trẻ tự kỷ hòa nhập với công đồng

Khó khăn trong việc dạy trẻ tự kỷ hòa nhập với công đồng
(Ngày đăng: 14-02-2019 09:55:39)
Các phụ huynh có con nhỏ bị bệnh tự kỷ thường rất suy sụp và chán nản, họ không biết cách nào để chăm sóc trẻ tự kỷ tại nhà, mà các trung tâm chăm sóc trẻ tự kỷ lại còn quá ít và đắt đỏ.

Một số trường dạy mẫu giáo trên tại Tp HCM ở đường Hoàng Hoa Thám luôn có những trẻ bị bệnh tự kỷ đến học ngoài giờ với các lớp can thiệp cá nhân theo chương trình giáo dục hòa nhập được tổ chức với số lượng 1 bé được 1 cô giáo kèm cặp

Đã hơn 6h tới mà cô giáo Chi vẫn còn giúp một bé N.K 3 tuổi hoặc bài với phương thức vừa học vừa chơi giúp bé điều trị tâm lý và có lại những kỹ năng cơ bản như những đứa trẻ bình thường khác.

Khi chứng kiến một giờ dạy học của giáo viên với trẻ tự kỷ bạn mới thấy được khả năng bền bỉ, kiên trì của các giáo viên chuyên viên tâm lý này. Cô giáo bảo một bé lấy con cho cô con vịt thì bé K lại lấy một con búp bê hoặc khi đòi một món đồ chơi cô giáo lại nói “cho con đi” phải nói rất nhiều lần thì bé mới nói ra những âm thanh bập bẹ nhưng vô nghĩa, phải một thời gian lâu thì bé mới làm đúng với yêu cầu của cô giáo và cô nhanh chong khen ngời bé để cổ vũ tinh thần cho bé. Cô giáo cho biết thật ra bé K có thể phân biệt được con vịt và búp bê nhưng lại gặp khó khăn khi phải thực hiện đúng một yêu cầu từ cô giáo ngay lập tức được. Nhưng giờ đây bé đã có biểu hiện lanh lợi và nhanh nhẹn hơn lúc trước rất nhiều. 

Với những bé được phát hiện và can thiệp sớm thì được đánh giá là có tiến bộ nhiều so với các bé phát hiện muộn. Một số bé khi vào chỉ chơi 1 mình, chẳng biết đòi hỏi, tiểu tiện trong quần, không chịu hòa nhập nhưng sau một thời gian được các cô giáo chăm sóc thì biểu hiện càng ngày tốt lên.

Một số bé khác cần tới 2 năm kiên trì thì mới có thể nói được 2 từ đúng nghĩa và đúng tình huống với nhu cầu của mình. Một số nhận thức của các bé 4 tuổi chỉ bằng các bé 2 tuổi hoặc thấp hơn. Vì thế mà rất nhiều phụ huynh cứ nghĩ con mình chậm phát triển hơn so với các đứa trẻ bình thường, chỉ đến khi cho con đi khám và biết được thế nào là bệnh tự kỷ thì mới lo lắng, sợ hãi và suy sụp. Các phụ huynh cần phải được trợ giúp và chia sẽ từ rất nhiều người vì cuộc chiến chống lại căn bệnh cho trẻ tự kỷ là rất khó khăn và kéo dài

Các giáo viên không những điều trị cho trẻ tự kỷ và còn phải làm công tác tư tưởng cho cả phụ huynh. Vì rất nhiều phụ huynh không chịu chấp nhận sự thật rằng con mình bị bệnh tự kỷ mà chỉ là những bệnh bình thường khác, kéo theo đó là các chi phí tốn kém để xét nghiệm không cần thiết. Hiện tại rất ít lớp học tư vấn và tập huấn cho phụ huynh các vấn đề giúp trẻ tự kỷ ở nhà và cách chăm sóc trẻ tự kỷ một cách bài bản đúng khoa học. Hoặc nếu có thì cũng phải cắt giảm số giờ dạy trẻ tự kỷ để dạy cho phụ huynh biết. Việc cung cấp kiến thức, hỗ trợ và chỉ dẫn cho phụ huynh đúng cách là nền tảng vẫn chắc giúp cho các trẻ tự kỷ mau chóng lành bệnh.

Các trẻ tự kỷ ở Việt Nam cực kỳ khó khăn trong việc điều trị khi rất ít cơ hội để điều trị, trẻ tự kỷ lớn lên thì rất khó có được việc làm, gia đình và bạn bè,... xã hội xa lánh và không quan tâm vì chưa được nhận thức đúng về trẻ tự kỷ.