Trang chủ » Thực trạng ngành vận tải biển ở Việt Nam

Thực trạng ngành vận tải biển ở Việt Nam

(Ngày đăng: 24-08-2017 17:30:47)
icon facebook   icon google plus  
Ngành vận tải biển ở Việt Nam vẫn đang tồn tại và hoạt động, nhưng đằn sau đó, vẫn còn một vài vấn đề chưa được giải quyết một cách hiệu quả, dẫn tới sự phát triển ì ạch của lĩnh vực này.

Thực trạng ngành vận tải biển ở Việt Nam

 

Thời buổi kinh tế hội nhập thì các vấn đề xuất nhập khẩu ngày càng trở thành những hoạt động thiết yếu của một quốc gia nếu muốn giàu mạnh hơn. Trong đó thì vận tải đường biển đã chiếm một vai trò thiết yếu. Nước ta là một đất nước có vị trí địa lí vô cùng thuận lợi cho vận tải đường biển. Cho nên hiện nay các công ti vận tải đường biển dù là của nhà nước hay của tư nhân cũng mọc lên rất nhiều theo thời gian.

Hợp tác quốc tế phát triển, xuất nhập khẩu tăng mạnh thì vận tải đường biển cũng theo đó có những thay đổi tốt hơn. Không riêng gì ở nước ta, mà nhiều quốc gia khác cũng vậy, nền kinh tế có sự gắn liền nhất định với lĩnh vực vận tải đường biển, bởi đó không chỉ là thứ thu hút đầu tư từ bên ngoài, mà đồng thời còn góp phần đem về một số ngoại tệ.

Cho nên vận tải đường biển ngày càng phát triển mạnh hơn cả về chất lượng lẫn số lượng nhằm tìm kiếm cơ hội làm giàu cho bản thân cho đất nước. Nhưng việc gì cũng có hai mặt khó khăn và thuận lợi của nó, lợi nhuận lớn thì nguy cơ cũng cao. Công ti mọc lên nhiều nhưng sụp đổ, phá sản cũng không phải là con số nhỏ.

Việc đó dẫn đến hiện tượng tuy có nhiều thành phần tham gia nhưng tổng chất lượng của vận tải biển ở Việt Nam vẫn chưa đạt được sự phát triển toàn diện, mạnh mẽ. Chưa có được sự thành công rực rỡ xuất hiện ở một công ti nào kể cả của tư nhân hay nhà nước. Tất cả đều gặp phải những khó khăn thách thức mà vẫn còn khá nan giải cho các công ti vận tải biển. Tuy họ cũng đã chủ động đề ra những phương án giải quyết nhưng khó khăn vẫn còn đó, vẫn chưa giải quyết được hoàn toàn khó khăn.

Nhìn chung, thực trạng của ngành vận tải biển ở Việt Nam vẫn chưa thật sự ổn định, mà chỉ là “bước đi đầu” so với nhiều quốc gia khác, với những khó khăn nhất định. Với định hướng phát triển ngành vận tải biển lên một tầm cao mới, Nhà nước đã cho đầu tư nâng cấp hàng loạt cảng biển, mở rộng để có thể đảm bảo các tàu hàng tải trọng lớn dễ dàng neo đậu. Đây là một cách rất thiết thực để giúp doanh nghiệp Việt tăng cường mối quan hệ hợp tác với những hãng tàu nổi tiếng trên thế giới.

Nền kinh tế của một đất nước nói chung, ngành vận tải biển nói chung, nếu chỉ dựa vào những chính sách, hành động của Nhà nước thì khó mà đạt được kết quả như mong đợi, nó cần tới sự đồng hành của doanh nghiệp. Vì vậy, các công ty vận tải đường biển Việt Nam nên chú trọng đầu tư nhiều hơn nữa về nhân lực, xây dựng quy trình chuyên nghiệp nhưng cũng cần rút gọn lại, đồng thời tăng cường mối quan hệ với những hãng tàu lớn. Đó là những bước đầu tiên cần phải thực hiện nếu muốn phát triển lẩu dài về sau.