399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Thử tải tĩnh và tải động khi kiểm định cầu trục

Thử tải tĩnh và tải động khi kiểm định cầu trục

Sẽ có một quy trình làm việc rất chuyên nghiệp và kỹ lưỡng được thực hiện khi kiểm định cầu trục, trong đó các chuyên gia sẽ tiến hành cả việc tải tĩnh và tải động trên thiết bị, nhằm đảm bảo nó sẽ hoạt động một cách tốt nhất.

Quy trình kiểm định cầu trục được thực hiện nghiêm ngặt gồm nhiều khâu, nhiều công đoạn, trong đó việc kiểm tra tải tĩnh, tải động là công việc rất cần thiết để theo dõi năng lực vận chuyển cũng như sự ổn định của cầu trục trong quá trình sử dụng.

Cầu trục trước khi được kiểm tra cần đảm bảo tình trạng hoạt động ổn định, bình thường mới có thể đánh giá đúng chất lượng hoạt động. Tiến hành xem xét tổng thể bên ngoài cầu trục đảm bảo mọi thứ đều tốt sau đó mới thực hiện khiểm tra tải tĩnh, tải động, kiểm ta hệ thống điện, các mối hàn, các cơ cấu của cần trục như dầm chính, dây móc, hệ thống puly, hệ thống phanh v.v, kiểm tra chung toàn bộ hệ thống cầu trục và đặt về chế độ không tải.

Kiểm tra tải tĩnh, đây là hình thức kiểm tra quá tải 125% so với tải trọng thiết kế nhằm xác định độ bền của dầm chính và cơ cấu cầu trục. Công đoạn này thực hiện bằng cách cho cần trục nâng tải trọng 125% lên độ cao khoản 30cm rồi để nguyên như vậy trong 10 phút, sau đó tiến hành kiểm tra sức chịu đựng của dầm chính, nếu nó không bị biến dạng nhiều và độ võng của nó không vượt mức so với thiết kế thì đạt chuẩn. Sau đó tiến hành kiểm tra tải động, nâng quá tải 110% thiết kế, cho cầu trục di chuyển lên xuống khoảng 30 lần, cho palang di chuyển dọc the dầm chính, cầu trục cũng di chuyển lên xuống, quan sát quá trình hoạt động của cả hệ thống cầu trục, nếu mọi thứ làm việc trơn tru, không có tiếng động lạ hoặc khó khăn lúc nâng, hạ, cầu trục hoạt động êm ả thì quá trình kiểm tra đạt yêu cầu.

Kiểm tra tải tĩnh, tải động là phần quan trọng khi kiểm định cầu trục, giúp theo dõi và phát hiện nhanh chóng các tổn thương hệ thống, các hư hại trong quá trình hoạt động cầu trục. Đây là công đoạn quan trọng nằm trong phần kiểm tra khả năng vận hành cũng như chất lượng, khả năng làm việc của cả hệ thống cầu trục. Kiểm tra tải động, tải tĩnh nói riêng và kiểm định cầu trục nói chung cần thực hiện cách an toàn, ngiêm túc và khách quan để có sự đánh giá chính xác nhất hiệu quả vận hành của thiết bị.