399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Kiểm định cầu trục tiến hành trong trường hợp nào?

Kiểm định cầu trục tiến hành trong trường hợp nào?

Kiểm định cầu trục cần tiến hành trong trường hợp nào? Một câu hỏi dường như không có gì để chú ý, nhưng nó lại đang khiến rất nhiều người cảm thấy tò mò và muốn tìm ra câu trả lời.

Cầu trục một trong những thiết bị nâng gây ra nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Do đó, trước khi vận hành cần được tiến hành kiểm định an toàn một cách nghiêm ngặt để hạn chế những rủi ro mà nó gây ra.

Thiết bị nâng là một hệ thống được lắp ráp bởi các bộ phận kim loại chịu lực với nhau. Chúng được tạo ra để hỗ trợ quá trình di chuyển hoặc nâng hạ các vật có chứa sức nặng và độ cồng kềnh lớn. Khi vận hành nó luôn tồn tại những nguy hiểm khó lường xảy ra. Bởi cơ chế hoạt động liên quan trực tiếp tới con người. Môi trường hoạt động luôn chứa rất nhiều rủi ro.

Cho nên, việc kiểm định cầu trục là cần thiết. Để có thể kiểm tra lại tình trạng của máy móc trước và sau khi hoạt động. Vậy khi nào thì cần tiến hành kiểm định cầu trục. Theo thông tư 06/2014/BLĐTB&XH quy định cụ thể như sau.

Sau khi việc lắp đặt được hoàn thành, trước khi đưa vào vận hành hoạt động thì cầu trục cần được kiểm định lần đầu. Nhằm mục địch kiểm tra các yếu tố kỹ thuật, độ an toàn của cầu trục xem đã đạt tiêu chuẩn của nhà nước đề ra chưa? Có như vậy khi đi vào hoạt động mới không xảy ra sơ suất gì. Trong quá trình hoạt động mà xảy ra sự cố nghiêm trọng, hoặc có những hiện tượng lạ khi hoạt động thì cần ngưng sử dụng thiết bị ngay. Để tiến hành Kiểm định an toàn, già soát lại các điểm mấu chốt trong hệ thống cầu trục từ cáp theo đến cẩu và toàn bộ hệ thống phanh, điều khiển… Sau khi tiến hành bảo dưỡng sữa chữa cầu trục thì cần được các cơ quan kiểm định kiểm tra lại. Trường hợp này gọi là kiểm định bất thường. Vì có sự thay đổi kỹ thuật cầu trục trong quá trình sữa chữa. Nên cần được kiểm định lại.

Trường hợp cầu trục hoạt động vẫn diễn ra bình thường thì các cơ sở sản xuất cũng cần phải có kế hoạch kiểm định nhắc lại. Thường là 1 năm một lần. Để đánh giá được hiện trạng sau khi cầu trục đã sử dụng một thời gian. Để phát hiện sớm những hỏng hóc kỹ thuật và những bộ phận đã bị ăn mòn do quá trình sử dụng nhiều. Cần được cải thiện, bảo dưỡng và thay thế nếu không còn đạt an toàn nữa.

Tóm lại, kiểm định cầu trục là vấn đề cần được quan tâm chặt chẽ. Có như vậy mới không xảy ra những vụ tai nạn thương tâm.