Trang chủ » Hàng hóa xuất nhập khẩu chiếm 90% bằng đường biển

Hàng hóa xuất nhập khẩu chiếm 90% bằng đường biển

(Ngày đăng: 15-06-2017 11:16:02)
icon facebook   icon google plus  
Theo con số thống kê mới nhất được đưa ra, hơn 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ở nước ta được vận chuyển bằng đường biển, thông qua các dịch vụ vận tải.

Hàng hóa xuất nhập khẩu chiếm 90% bằng đường biển

Là một quốc gia tiếp có vị trí tiếp giáp biển từ Bắc vào Nam, là trung tâm giao thương của nhiều nước trên thế giới, không có gì khó hiểu khi Việt Nam lại có ngành vận tải biển phát triển như vậy. Chỉ trong khoảng 10 năm gần đây, hàng loạt công ty vận tải đường biển đã ra đời và góp phần duy trì ổn định cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất.

Ngày 22-10, tại hội nghị tổng kết 13 năm thực hiện Bộ luật Hàng hải VN, và lấy ý kiến đóng góp để sửa đổi, bổ sung Bộ Luật, Bộ Giao thông Vận tải cho biết 90% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước được vận chuyển bằng bằng đường biển thông qua các công ty vận tải đường biển.

Hội nghị nhận định Bộ Luật đã tạo được hành lang pháp lý cho các hoạt động hàng hải, khuyến khích phát triển kinh tế ngoại thương nói chung và xuất khẩu hàng hóa của Nhà nước nói riêng, và giúp các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tự chủ hoạt động kinh doanh và tự điều chỉnh cho phù hợp với các quy định của pháp luật. Các quy định trong Bộ luật đều phù hợp với luật hàng hải các nước và thông lệ hàng hải quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu biển của các nước đến hoạt động ở VN.

Nếu như năm 1990, VN mới có quan hệ thương mại với khoảng 30 quốc gia và hàng hóa của VN được vận chuyển đến 80 cảng trên thế giới thì đến nay con số này là 50 quốc gia và 140 cảng biển trên thế giới. Khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu cũng tăng bình quân 3,77%/năm.

Ngoài ra, Bộ Luật còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành thủy sản, dầu khí, bảo hiểm, ngân hàng ở VN trong thời gian qua.

Tuy nhiên, các đại biểu tham dự hội nghị cũng nhận định nội dung một số điều khoản của Bộ luật còn nhiều bất cập, không còn phù hợp trong quá trình hội nhập quốc tế, điển hình là phạm vi áp dụng chỉ đối với tàu biển VN và trong từng trường hợp cụ thể thì mới áp dụng đối với tàu nước ngoài. Thêm vào đó, hiện vẫn chưa có văn bản pháp lý quy định về trình tự, thủ tục bắt giữ tàu biển tại VN, trong khi hầu hết các nước trên thế giới đều có quy định rõ ràng.

Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập liên ngành để soạn thảo Dự án Bộ luật Hàng hải VN (sửa đổi). Dự kiến, sẽ trình Quốc hội vào tháng 11-2004 để thông qua vào tháng 5/2005.